top of page

Định giá và tối ưu hóa chi phí dịch vụ Cloud Backup 

Chi phí trong dịch vụ Cloud Backup là một trong những yếu tố quan trọng để khách hàng cân nhắc lựa chọn dịch vụ. Các nhà cung cấp đang tập trung vào việc cung cấp mô hình giá linh hoạt và các chiến lược tối ưu hóa chi phí để thu hút và duy trì khách hàng. 



Giới thiệu về Cloud Backup 

Cloud backup là dịch vụ giúp doanh nghiệp sao lưu dữ liệu quan trọng của họ sang kho lưu trữ của bên cung cấp dịch vụ cloud. Các dữ liệu này được bên cloud đảm bảo an toàn và luôn sẵn sàng để được lấy về khi khách hàng cần. 

Các chi phí mà khách hàng cần phải trả bao gồm: 

·       Chi phí license Veeam 

·       Chi phí thuê repository của cloud 

·       Chi phí thuê dịch vụ support của bên cloud 

·       Chi phí khởi tạo ban đầu  

Các tài nguyên cần được backup sẽ nằm ở rất nhiều dạng, nhưng để dễ dàng tính chi phí license, Veeam quy đổi tất cả thành đơn vị instance. VD: Với 3 VMs cần được backup, khách hàng cần mua 3 licenses, và có thể backup bao nhiêu dữ liệu tùy thích nếu khách hàng backup sang chính repository của họ. Trong trường hợp khách hàng backup sang repository của cloud thì họ phải mua đủ dung lượng repository trên cloud để chứa những dữ liệu backup này. 

VD: Nếu khách hàng cần backup up 501GB dữ liệu từ NAS, khách hàng cần mua 2 license. 



·       Chi phí thuê cloud’s repository sẽ được tính theo dung lượng cần thuê theo tháng. Nếu dung lượng thiếu thì khách hàng có thẻ liên hệ cloud để mua thêm. Việc dự đoán dung lượng repo cần mua chỉ mang tính chất tương đối do nó còn phụ thuộc vào dữ liệu tăng thêm trong quá trình sử dụng nhiều hay ít. 

VD: Khách hàng cần backup 1 VM có dung lượng 600GB nên khách hàng thuê 800GB repository, nhưng sau 1 năm dung lượng của VM tăng thành 801GB thì việc backup sẽ thất bại. 

·       Việc dự đoán dung lượng repository sát mức sử dụng sẽ giảm chi phí hàng thàng, nhưng sẽ dễ xảy ra lỗi do dung lượng repository không đủ. 

·       Việc dự đoán dung lượng repository sẽ được TeraBox tính toán sau khi hiểu rõ mức sử dụng của khách hàng, khi dung lượng repository gần đầy, KH sẽ được TeraBox thông báo để khách hàng mua thêm. 

Các mô hình định giá phổ biến của dịch vụ Cloud Backup 

Có 2 yếu tố chủ yếu ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí của dịch vụ Cloud Backup bao gồm dung lượng lưu trữ và loại dữ liệu. 

·       Dung lượng lưu trữ 

Nếu khách hàng có repository riêng thì họ không cần quan tâm chi phí này, nhưng nếu họ muốn sử dụng repository bên cloud thì khách hàng cần phải trả chi phí thuê. Dữ liệu cần backup càng nhiều thì chi phí thuê repository càng cao.  

·       Loại dữ liệu 

Nhiều loại dữ liệu có ảnh hưởng đến chi phí License.  

VD: Khách hàng cần backup 2 VM, 400GB NAS, 1 server. Thì khách hàng cần mua License cho 4 instance. 

Quá trình định giá dịch vụ cần dựa vào 2 yếu tố: Số lượng instance và dung lượng cần lưu trữ. Instance được xác định bằng cách đếm số lượng VM, server, workstation, dung lượng NAS cần backup. Trong trường hợp khách hàng sử dụng repository của TeraBox, thì sẽ được chúng tôi tính toán và tư vấn dung lượng repository phù hợp. Nói một cách dễ hiểu, khách hàng sẽ sử dụng bao nhiêu, trả tiền bấy nhiêu. Nếu KH không đồng ý mức dung lượng TeraBox đề xuất thì có thể mua theo ý thích của họ. Khi dung lượng bị thiếu thì khách hàng sẽ được bộ phận sale của chúng tôi liên lạc nhắc nhở. 

Chiến lược tối ưu hóa chi phí 

Thông thường, cách sao lưu được đề xuất nhiều nhất chính là thực Backup full (VM có dung lượng 500GB, thì sẽ backup hết 500GB) cùng với Backup increase (nếu khách hàng đã backup full 1 lần, thì lần backup thứ hai sẽ không backup hết toàn bộ VM mà chỉ backup lượng dữ liệu tăng thêm trong khoảng thời gian chưa backup). 



Chiến lược tối ưu hóa chi phí sẽ thông qua 3 phần dưới đây. 

Điều chỉnh nhu cầu lưu trữ 

Việc tối ưu dung lượng lưu trữ này phụ thuộc vào thời gian mà khách hàng muốn bên cloud lưu trữ và lượng dữ liệu từ VM của họ. Hai bên sẽ trao đổi, TeraBox sẽ đưa ra cho khách hàng những gợi ý tốt nhất. Khách hàng sẽ dựa trên nhu cầu và nguồn lực của mình để quyết định. 

Tối ưu hóa tần suất sao lưu 

Chọn tần suất sao lưu hợp lý phụ thuộc vào mong muốn và tình hình hoạt động thực tế của khách hàng. Việc backup hàng trăm GB hoặc vài TB dữ liệu qua Internet không hề nhanh, có thể mất từ vài tiếng tới cả ngày. Và việc sao lưu này còn ảnh hưởng tới hiệu năng VM của doanh nghiệp. Do đó, khách hàng nên backup vào buổi tối khi các VM không bị sử dụng nhiều, và nên chọn backup full vào ngày cuối tuần (ngày không làm việc), các ngày trong tuần dành cho việc backup increase, việc này sẽ tối ưu thời gian cần phải backup và giảm thiểu ảnh hưởng hiệu năng VM. 

Tư vấn và hỗ trợ từ nhà cung cấp 

TeraBox có SLA đảm bảo các vấn đề của khách hàng được giải quyết trong thời gian nhanh nhất phụ thuộc vào độ phức tạp vấn đề. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình khách hàng tìm hiểu về dịch vụ và hợp tác cùng TeraBox. 

Kết luận 

Quá trình định giá và tối ưu hóa chi phí trong dịch vụ Cloud Backup đang ngày càng linh hoạt và đa dạng. Việc lựa chọn nhà cung cấp phù hợp với nhu cầu và chiến lược tài chính của doanh nghiệp sẽ giúp tối ưu hóa nguồn lực và hiệu suất lưu trữ dữ liệu 

 

0 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page