top of page

Khái niệm và lợi ích của dịch vụ Colocation

Các doanh nghiệp thường có phần cứng CNTT phục vụ cho các hoạt động kinh doanh của họ. Các công ty sau khi mua và cấu hình các server này xong, thường tốn thêm chi phí Capex (capital expenditure) để xây dựng hạ tầng hỗ trợ cho server như: hệ thống điện công suất cao có máy phát dự phòng, hệ thống làm mát, tủ rack nơi đặt server, … Sau khi các hạ tầng hỗ trợ trên được xây xong, bộ phận IT của công ty phải kiêm luôn việc vừa vận hành server, vừa vận hành, bảo trì các hạ tầng hỗ trợ, nếu không các hạ tầng này sẽ xuống cấp. Khi quy mô công ty mở rộng, các server mới cũng sẽ được thêm vào để hỗ trợ hoạt động của công ty, khi đó các hạ tầng hỗ trợ có thể bị quá tải, hoạt động không hiệu quả khi có sự scale out này. Hiểu được những khó khăn trên dịch vụ Colocation đã được sinh ra để giải quyết những vấn đề đó.


Dịch vụ Colocation là giải pháp tối ưu cho nhiều doanh nghiệp hiện nay

Colocation là gì? 

Colocation là dịch vụ cung cấp chỗ đặt cho các server của công ty khách hàng, các server của họ sau khi đặt ở IDC bên cung cấp dịch vụ sẽ được cung cấp môi trường phù hợp, ổn định để hoạt động. 

Môi trường mà IDC cung cấp cho server bao gồm: 

  • Nguồn điện ổn định, không gián đoạn có dự phòng khi gặp sự cố UPS. 

  • Hệ thống làm mát tiên tiến, đảm bảo nhiệt độ và độ ẩm. 

  • Mạng kết nối đa đường truyền tốc độ cao. 

  • Kiểm soát truy cập, có đội ngũ bảo vệ 24/7. 

  • Có đội ngũ giám sát, giải quyết sự cố, hỗ trợ kĩ thuật NOC. 

Khách hàng chỉ thanh toán chi phí cho các tài nguyên mà server sử dụng hàng tháng bao gồm:  

  • Không gian mà server chiếm trong tủ rack (chiều cao U) 

  • Công suất điện sử dụng 

  • IP public (thuê theo năm) 

  • Băng thông trong nước, quốc tế, tốc độ kết nối LAN 

Ưu điểm khi sử dụng dịch vụ Colocation 

  • Việc sử dụng dịch vụ colocation rẻ hơn so với việc tự xây dựng datacenter riêng và mở rộng nó. 

  • Khách hàng có thể lựa chọn bất kì server và storage hardware nào theo ý thích mà không bị đắn đo về công suất điện, diện tích,... 

  • IDC Colocation tuân thủ các giao thức bảo mật vật lý nghiêm ngặt và cung cấp khả năng bảo vệ chống lại các cuộc tấn công mạng. 

  • Có đội ngũ giám sát, hỗ trợ kĩ thuật NOC 24/7. 

  • IDC thường có sẵn không gian khi công ty muốn mở rộng số lượng server. 

  • Đảm bảo availability của server khách hàng khỏi các sự cố như: mất điện, mất kết nối Internet, hoả hoạn, thiên tai,… 


Tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo an toàn là ưu điểm to lớn của dịch vụ Colocation

Ưu điểm của dịch vụ Colocation của TeraBox - Hạ tầng IDC Viettel    

Internet Data Center (IDC) là 1 toà nhà được thiết kế, xây dựng đặc biệt. Tích hợp đa dạng các hệ thống chuyên dụng bao gồm phần cứng, phần mềm CNTT (Storage, Internet, Compute server, Empty rack, …) để cung cấp các dịch vụ cho khách hàng. Các khách hàng phải trả tiền để sử dụng các dịch vụ này, bao gồm: Colocation, VPS, Web hosting, Mail hosting,… 

Hiện tại, TeraBox đang là đối tác của Viettel IDC, khách hàng sử dụng dịch vụ Colocation của TeraBox đều được hưởng toàn bộ chính sách của Viettel IDC với mức giá hấp dẫn.

Viettel IDC đạt chuẩn Rated 3 – TIA 942, để đạt được chứng chỉ này, hệ thống phải đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn về thiết kế, xây dựng, vận hành IDC, đảm bảo tất cả các cơ sở hạ tầng luôn ở mức độ dự phòng, tính bảo mật và độ sẵn sàng cao nhất. Ngoài ra còn có chứng nhận ISO27001, ISO9001, PCCC. Viettel IDC cam kết SLA Uptime lên đến 99.9%. 

Hệ thống tủ Rack 

 Tủ rack là nơi đặt các server vào để dễ dàng tổ chức, quản lý, và có đơn vị chiều cao là U, mỗi U tương đương với 4,445 cm hay 1,75 inch. Hệ thống tủ rack 42U trong Viettel IDC được bố trí thành hàng, đặt cách nhau theo khoảng cách tiêu chuẩn trong bố trí phòng máy: 1,2m đối với mặt trước và tối thiểu 60cm đối với mặt sau. 

Rèm lạnh 

Rèm lạnh ( màu xanh) được sử dụng để ngăn khoang nóng với khoang lạnh trong các phòng máy giúp Viettel IDC tiết kiệm 20% hiệu suất sử dụng của hệ thống điều hoà, giảm chi phí hàng tháng 

“Chuồng cọp” – Khu cage thuê riêng 

Khu cage thuê riêng, dành cho các nhóm khách hàng có nhu cầu lưu trữ bảo mật. Các thiết bị đặt trong khu vực này được bảo vệ trong khung cửa Inox có khoá, kiểm soát ra vào bằng vân tay, thẻ từ và hệ thống IP Camera sử dụng đường truyền Internet. 

Sàn nâng 

Hệ thống sàn nâng bằng thép, độ cao 1m, được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế với khả năng chịu tải 1000Kg/m2 mặt sàn. 

Hệ thống điều hoà 

Các tủ điều hoà được bố trí tại hầu hết các khu vực phòng máy, phòng nguồn, phòng mạng, đảm bảo nhiệt độ và độ ẩm luôn ổn định, đồng đều theo tiêu chuẩn Tier 3. 

  • Nhiệt độ: Trong phạm vi 20–25 °C, điểm đạt chuẩn 22 °C. 

  • Độ ẩm: được điều chỉnh trong phạm vi 40-55%, điểm đạt chuẩn 45%. 

Phòng nguồn 

Phòng nguồn được xây dựng cách biệt với phòng máy, với điều kiện đảm bảo lý tưởng như trong phòng máy về nhiệt độ, độ ẩm và được trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy FM200, cảnh báo khói sớm HSSD, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho hệ thống IDC. 


IDC phải đảm bảo những tiêu chuẩn nhất định để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng

Hệ thống máy phát điện 

Công suất dự phòng 1+1, bể dầu tiêu chuẩn Tier 3. 

Hệ thống chữa cháy FM 200 

Đảm bảo chữa cháy tự động trong 10s. Không gây nguy hiểm cho con người và thiết bị, kèm theo hệ thống cảnh báo khói độ nhạy cao, cho phép NOC phát hiện nồng độ khói rất nhỏ trong phòng máy, nhằm phát hiện nguy cơ cháy sớm trước khi có cháy xảy ra 

Tháp tản nhiệt 

Giúp hệ thống điều hoà giải nhiệt cực nhanh. Thông thường, nhiệt độ trung bình của nước nóng dẫn lên tháp khoảng 35–36 °C. Sau khi qua xử lý, hệ thống tản nhiệt sẽ giúp nước giảm xuống khoảng 3-5 °C. Sử dụng tháp tản nhiệt giúp tiết kiệm chi phí điện năng vận hành, góp phần giảm chi phí dịch vụ cho khách hàng. 

Phòng network 

Nơi chứa các core router đầu nối ra IGW và DGW với băng thông lên tới 80Gbps. Cung cấp kết nối mạng tốc độ cao tới khách hàng. Hệ thống dây mạng được kết nối thông qua part panel gọn gàng và dễ quản lý. 

Kết luận 

Dịch vụ Colocation không chỉ là một giải pháp lưu trữ dữ liệu, mà còn là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, độ tin cậy và hiệu suất của hệ thống IT của một doanh nghiệp. Với các lợi ích vượt trội, Colocation đã trở thành sự lựa chọn thông minh cho nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới, giúp doanh nghiệp tập trung vào phát triển kinh doanh của mình mà không cần lo lắng về hệ thống IT. 

0 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page